Cá tháng tư, nhưng chúng mình hãy thành thật với cơ thể!

Cá tháng Tư, ngày lễ rộn ràng với những lời nói dối mà thật xung quanh.

Nhân ngày Quốc tế nói dối, chúng mình cùng dành thời gian trong ngày lắng lại và trò chuyện thành thật với cơ thể thông qua Yoga nhé :).

Kết nối tâm trí và cơ thể với Yoga

Thông qua chuyển động vật lý, yoga khuyến khích chuyển động song song với lắng nghe nhu cầu của bản thân chúng mình, từ đó củng cố mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể.

Có thể bạn đã biết: rèn yêu bản thân trong nội tại là yếu tố quan trọng giúp chúng mình ý thức về hình ảnh “cái tôi”, và từ đó, xây dựng mối quan hệ lành mạnh với bản thân. Tình yêu bản thân sẽ được vun đắp và ngày càng phát triển thông qua việc tăng kết nối với cơ thể. Bằng phương thức nào nhỉ? Đây là lúc yoga tỏa sáng.

Yoga đòi hỏi chúng mình lắng nghe cơ thể và hơi thở, di chuyển theo những cách phù hợp với nhu cầu riêng, thay vì áp đặt một đơn thuốc về hình thức của nó.

Không chỉ là hình thức tập luyện rèn hình thể, yoga là loại hình tập luyện cảm giác. Trong cuộc sống, cơ thể chúng mình luôn tìm cách nhắn gửi những tín hiệu nhất định để chuyện trò với chúng mình. Khi ấy, để chứng minh chúng mình là “người bạn điều hành có ý thức”, chúng mình có một nhiệm vụ cao cả: chú ý đến những phản hồi và cho cơ thể hiểu được rằng “À, tớ đang được lắng nghe đấy!”. 


1. Nhận thức hơi thở

Nhận thức hơi thở là một trong những yếu tố cốt lõi cơ bản của yoga. Với những người thực hành yoga, ý thức về hơi thở là một trong những thực hành quan trọng bởi khả năng kết nối với mức độ tự nhận thức cá nhân sâu sắc hơn.


Một thực hành đơn giản và sâu sắc chỉ với 5 phút mỗi ngày, tập thở nâng cao nhận thức và giao tiếp với cơ thể. Để bắt đầu bài tập thở, chúng mình thả lỏng cơ thể trong tư thế thoải mái, giữa không gian thoải mái. 


Sau đó, mình nhẹ nhàng nhắm mắt và bắt đầu đưa mình soi ngắm, nhận thức hơi thở của bản thân. Khi thực hành, chúng mình không ép mình trong trạng thái khác hay thở khác đi với ngày thường—chỉ cần chúng mình của hiện tại, và hơi thở của hiện tại, như thường. 

hít vào,

thở ra,


Bạn nhớ nhé, tập thở là bài thực hành về cảm giác—đây là cơ hội tuyệt vời để chúng mình cảm nhận hơi thở đang di chuyển trong cơ thể, và hướng sự quan tâm đến cách cơ thể mình di chuyển theo hơi thở.

hít vào,

thở ra,


Và mình tự hỏi bản thân:

  • “Hôm nay hơi thở của mình thế nào?”

  • “Mình có đang để ý đến hơi thở của mình không”

  • “Hơi thở đang di chuyển thế nào trong cơ thể mình? Bộ phận nào của cơ thể mình đang phản ứng với hơi thở?”

  • “Có phải hơi thở thay đổi khi mình quan sát nó không? Mình còn chú ý đến điều gì nữa?”


Chú ý đến các tín hiệu xuyên suốt quá trình thực hành—ở đây có chúng mình, cơ thể và hơi thở chúng mình.

2. Chuyển động cơ thể

Yoga tập trung vào dòng chảy của chuyển động. Và để hòa mình vào dòng chảy ấy, chúng mình cần có sự hài hoà giữa cơ thể và nhận thức bản thân.


Chuyển động cơ thể là bài tập nâng cao nhận thức về cơ thể qua chuyển động. Trong bài thực hành chuyển động, chúng mình tương tác với cơ thể bằng thực hiện các động tác quen thuộc thoải mái với sở thích riêng của cơ thể. Những chuyển động này có thể là bài tập yoga ngắn đơn giản, vài động tác giãn cơ hoặc đơn giản chỉ cần là đi bộ nhẹ nhàng.


Khi vào trạng thái sẵn sàng hơn, mình sẽ tập trung ý thức về chuyển động cơ bắp thông qua chuyển động chậm rãi. Bạn nhớ chú ý đến hơi thở khi di chuyển nhé—chú ý và hiện diện cùng cảm giác đang chạy dọc cơ thể mình.


Thực hành chuyển động và tập thở đều cần sự hiện diện của sự nhận thức về cơ thể trong thời điểm hiện tại. Mọi chuyển động và cảm giác mới cũ xuất hiện dọc cơ thể—chúng mình hãy cùng đồng hành với chính bản thân, và hiện diện với chính mình, hãy tò mò và đưa mình gần hơn với cơ thể. Dần dần qua mỗi lần lặp lại các bài thực hành cảm giác trên, trải nghiệm của chúng mình sẽ đổi khác đi—có thể là một sự điều chỉnh, một sự thích nghi, hay sự chuyển đổi trong nội tại. Hãy chào mừng và đón nhận những thay đổi, đồng thời quan sát cách thực hành và chính bản thân bạn đang phát triển.


Dù Cá tháng Tư hay ngày thường, hãy luôn lắng nghe, thành thật để thương yêu cơ thể mình, bạn nhé!


Yoga Pod