Chuông xoay Tây Tạng - chữa lành trong tiếng hát thanh âm

Chuông xoay - xưa và nay

Ra đời trên mảnh đất Himalaya, chuông xoay (tên đầy đủ: Chuông Xoay Tây Tạng) mang vẻ đẹp lịch sử và truyền thống của vùng đất nơi đây. Khởi nguồn, công cụ này được sử dụng trong âm thanh cho thiền định và các nghi lễ truyền thống.

Tại Nepal, Chuông Xoay Tây Tạng được chế tác kỳ công từ 7 kim loại khác nhau : Vàng biểu hiệu mặt trời, Bạc biểu hiện mặt trăng, Thủy ngân biểu hiệu Thủy tinh, Đồng biểu hiệu Kim tinh, Sắt biểu hiệu Hỏa tinh, Nhôm biểu hiệu Mộc tinh, Chì biểu hiệu Thổ tinh.

Chuông xoay được làm từ các loại hợp kim pha trộn để tạo ra tiếng ngân gắn kết. Mỗi chiếc Chuông Xoay đều có ít nhất 2 loại kim loại là đồng và thiếc. Ngoài ra thợ thủ công có thể kết hợp thêm các kim loại kể trên. Điều này vừa bảo đảm tính chân quý của vật phẩm vừa giúp tạo các giải tần âm thanh khác biệt tác động vào 7 luân xa trên cơ thể người, giúp người dùng ổn định sức khỏe, thanh thải độc

Hiện nay, loại chuông đặc biệt này thường được sử dụng trong các phương pháp chữa bệnh bằng âm thanh, các buổi thiền và các lớp yoga để giúp người tham gia tĩnh tâm. Chuông xoay trong bối cảnh hiện đại vẫn được chú trọng trong kết hợp kim loại–điều này vừa bảo đảm tính chân quý của vật phẩm vừa giúp tạo các giải tần âm thanh khác biệt tác động vào 7 luân xa trên cơ thể người, giúp ổn định sức khỏe, thanh thải độc.

Lợi ích và ứng dụng

Đã có những nghiên cứu khoa học chỉ ra lợi ích của chuông xoay:

  • Hạ huyết áp: huyết áp tâm thu và nhịp tim giảm nhiều hơn so với im lặng đã được tìm thấy trong một nghiên cứu sử dụng một buổi thư giãn có định hướng với 12 phút hát bát âm

  • Ít mệt mỏi hơn: tần sóng chuông xoay thúc đẩy thư giãn và giảm cảm giác lo lắng

  • Ít trầm cảm hơn: Liệu pháp hát bát có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng, điều này cho thấy đây là một phương pháp chi phí thấp để giúp giảm các triệu chứng trầm cảm


Rủi ro và lưu ý

Dù việc sử dụng chuông xoay thường được coi là liệu pháp an toàn cho sức khỏe và có rất ít nghiên cứu về rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của loại điều trị này. Nhưng để đảm bảo trạng thái an toàn, những học viên thuộc nhóm sau đây cần lưu ý, tránh tiếp xúc với liệu pháp chuông xoay:

  • Dễ bị đau đầu: Những người có thần kinh yếu (suy nhược thần kinh) nên tránh tiếp xúc với chuông xoay, tần số và tính rung của âm thanh chuông có thể tăng cảm giác đau đầu, đặc biệt khi bạn ở nhóm này

  • Đang mang thai: Ảnh hưởng của tần số chuông với thai kỳ chưa được xác định. Để tránh thương tổn cho bé, các mẹ nên xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi tiếp xúc với liệu pháp âm thanh

  • Bị động kinh: tiếng ồn và độ rung của chuông có thể gây co giật với nhóm có động kinh là bệnh nền.

Chuông xoay trong yoga

Bởi khả năng tăng trạng thái định tâm, thoát khỏi tạp âm, tạp khí bên ngoài, chuông xoay trở nên gần gũi và được ứng dụng cao trong các khóa học yoga.

Trong buổi tập yoga, chuông xoay có thể được sử dụng khi mở đầu và kết thúc lớp học, với vai trò nâng cao mức độ thư giãn và thoải mái của người tập. Tiếng rung của chuông xoay ngân xa, kéo dài làn sóng cảm xúc, mang lại cho người trải nghiệm cảm giác thoải mái và thư thái hơn về thể trí và thể xác.

Khi bạn chọn tập yoga kết hợp ứng dụng chuông xoay, hãy để thể chất và tinh thần của bạn đắm mình trong tiếng ngân của chuông—trạng thái thả lỏng sẽ giúp bạn đi sâu hơn vào việc tập luyện, cải thiện hiệu quả buổi tập.

Trải nghiệm trị liệu chuông xoay tại Yoga Pod

Tại Yoga Pod, bạn có thể trải nghiệm trị liệu chuông xoay Tây Tạng qua các buổi trị liệu cá nhân hoặc nhóm nhỏ riêng. Dịch vụ trị liệu này được được thiết kế và điều chỉnh đặc biệt theo nhu cầu của bạn. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhắn tin hoặc liên hệ cho Pod, bạn nhé!

Yoga Pod