Hè gõ cửa - Nhớ chăm sóc bản thân bạn nhé

Hè tới chơi! Thế là đã đến lúc chúng mình chào đón những ngày tràn ngập ánh nắng rực rỡ và cảm hứng mới mẻ của những phiêu lưu khám phá kỳ thú đặc trưng của hoạt động ngoài trời mùa hè. 

Tuy nhiên, khi đón nhận năng lượng tươi vui của mùa hè, chúng mình cũng đừng quên chăm sóc và “hỏi han” bản thân dưới cái nóng oi ả nhé! Và đâu chỉ có làn sóng nhiệt của tia nắng gắt, mùa hè Sài Gòn sẽ không trọn vẹn nếu chúng mình bỏ đi phần tính có đôi chút “ẩm ương” của những cơn mưa bất chợt. Dù nắng dù mưa, cơ thể chúng mình vẫn cần được yêu thương để duy trì trạng thái cân bằng. Thế nên, hôm nay bạn hãy cùng Yoga Pod ghé qua các phương pháp chăm sóc bản thân trong thời tiết mùa hè nhé!

Ngờ trước những bất ngờ - Mùa Mưa Sài Gòn

Sài Gòn - thành phố đầy những rực rỡ mà cũng “đỏng đảnh” đôi khi của chúng mình, với những thoáng nắng rực rỡ phút trước rồi chợt mưa tầm tã ngay sau. Với tâm trạng thất thường khó đoán, chúng mình cần: một tinh thần thật vui vẻ—và cực kỳ sẵn sàng! Khi ra ngoài, đừng để quên người bạn đường: là chiếc áo mưa họa tiết nhiều màu hay ô in hình ngộ nghĩnh. Bạn nhớ: Chúng mình không thể tung tăng phiêu lưu mùa hè nếu bị ốm sau những cơn mưa Sài Gòn bất chợt ghé thăm.

Khi mình linh động với biến chuyển của thời tiết, chúng mình đồng thời tăng khả năng thích nghi với môi trường xung quanh, cũng như tạo điều kiện “nghe mình” khi đón mưa. Mưa tí tách gõ khung cửa, mình có thể khám phá vẻ đẹp của những bài tập lấy cảm hứng từ mưa. Những luyện tập đưa cơ thể về với nhịp điệu của thiên nhiên và thực hành chánh niệm giúp chúng mình tìm thấy bình yên giữa cơn mưa như trút nước. Chúng mình có thể thực hành chánh niệm bằng cách điều hướng sự chú ý của mình theo tiếng mưa rơi và thả suy nghĩ trôi theo dòng chảy của cơn mưa.

Nước - nguồn của sự sống

Dưới ánh mặt trời chiếu rọi, giữ cơ thể đủ nước vô cùng quan trọng để chúng mình duy trì trạng thái cân bằng và cảm giác tỉnh táo. Để đương đầu với biển nhiệt oi bức, những cốc nước lọc mát lạnh là lựa chọn đơn giản - không bao giờ cũ - không gì hiệu quả hơn để đảm bảo trạng thái sảng khoái cả ngày. Hoặc là, chúng mình có thể sáng tạo và thử đóng vai người “pha chế” tài ba với món nước ép dưa hấu nhà làm - thức uống từ loại quả kinh điển mùa hè mát lành và bổ dưỡng có tài vừa làm dịu cơn khát vừa cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể chúng mình. Òa, hương vị ngọt ngào của mùa hè!

“Hạ hỏa” cùng tư thế Yoga

Nắng lên, nhiệt độ cơ thể tăng, tinh thần bỗng tăng nhiệt theo - là lúc cơ thể mình khao khát một bài tập điều hòa lại trạng thái. Trong buổi tập, những tư thế giúp làm dịu nhiệt dư thừa và đưa cơ thể về trạng thái cân bằng là cần thiết.

Một trong những thực hành hiệu quả giúp hạ nhiệt và tìm về cảm giác thư thái là Savasana. Đầu tiên, mình xác định vị trí thoải mái để đặt lưng, hướng các ngón chân và cánh tay hướng ra ngoài tự nhiên, với lòng bàn tay hướng lên. Chúng mình nhắm mắt và giải phóng một cách có ý thức căng thẳng ở hàm, mắt và trán. Hãy để hơi thở của bạn trôi chảy dễ dàng và quan sát những suy nghĩ lướt qua tâm trí bạn giống như những con cá bơi trong một mặt hồ yên tĩnh. Dần dần chuyển mình khỏi tư thế và duy trì thái độ điềm tĩnh cho đến hết ngày.

Photo credit: Smoothie Factory Vietnam

Công thức mùa hè bổ dưỡng

Cuộc sống của chúng mình vui khi mình ăn tốt. Hè tới, chúng mình hãy làm mới tinh thần bằng hiểu biết mới về chế độ ăn phù hợp với nhu cầu của cơ thể bằng thực phẩm giàu chất bổ dưỡng. Trong bữa ăn hàng ngày, chúng mình có thể kết hợp phong phú rau xanh tươi, trái cây theo mùa và các loại thảo mộc làm mát trong các công thức nấu ăn phù hợp với vị giác và sức khỏe. Hãy sẵn sàng để thưởng thức và khám phá trọn vẹn hương vị của mùa hè bạn nhé!

Chăm sóc các giác quan

Đắm mình trong sự đa dạng, muôn màu của âm thanh, xúc giác, thị giác, vị giác và khứu giác trong các hoạt động thường ngày cũng là một cách thú vị để chúng mình yêu thương bản thân. Những ngày mới sẽ thật vui khi chúng mình có thể khám phá niềm vui khi lắng nghe âm thanh êm dịu vừa mới vừa quen, qua những cái chạm nhẹ nhàng thoáng qua với cây cỏ, trong màu sắc mát mẻ của màu áo mới mua, và thưởng thức hương vị rất lạ của những món ăn bổ dưỡng mới nấu còn nóng hổi và bao quanh hương thơm ngào ngạt. Hãy để các giác quan hướng chúng mình về trạng thái thanh thản và hạnh phúc trong mình.

Trong hơi ấm của ánh nắng vàng tươi sôi động của mùa hè, Pod mong rằng bạn vẫn nhớ hỏi thăm và yêu thương bản thân. Hãy để mùa hè Sài Gòn kỳ thú đủ tính đủ kiểu giúp bạn và cơ thể thích nghi với môi trường và cân bằng cơ thể-suy nghĩ để sẵn sàng với những phiêu lưu ngày hè bạn nhé!



Yoga Pod